อาหารฟรีฟรอม (Free-From) ก้าวสู่เทรนด์อาหารยุค 2021
เตรียมยกงานแสดงสินค้าชื่อดัง จากยุโรปสู่เอเชียมีนาคมปีหน้า

ปัจจุบันพฤติกรรมของผู้บริโภคในประเทศแถบยุโรปมีการเลี่ยงอาหารแปรรูปและหันมาใส่ใจอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ และยังมองหาผลิตภัณฑ์ที่มาจากธรรมชาติมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอาหารเกษตรอินทรีย์ (Organic) อาหารปราศจากสารปรุงแต่ง (Free From) อาหารฟังก์ชั่น (Functional food) รวมไปถึงเครื่องดื่มเสริมอาหาร (Better-for-You beverages) จึงทำให้เทรนด์อาหารทางเลือกเพื่อสุขภาพเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา นำมาสู่การเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคอาทิ วีแกน อาหารปราศจากสารกลูเตนหรือแลคโตส อาหารปราศจากน้ำมันปาล์ม หรือผลิตภัณฑ์ที่ไม่ผ่านการดัดแปลงพันธุกรรม (NON GMO)  ทำให้บริษัทผู้ผลิตอาหารขยายฐานผลิตภัณฑ์มาเป็นมายังอาหารทางเลือกเพื่อสุขภาพนอกจากนี้ พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปนำมาสู่โอกาสทางธุรกิจมากมาย ทาง Expo Business Communications BV (EBC Expo) ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดงานแสดงสินค้าสำหรับอุตสาหกรรมอาหารทางเลือกเพื่อสุขภาพจากยุโรปได้ตระหนักถึงความสำคัญของอุตสาหกรรมนี้ และริเริ่มจัดงาน Free From Food Expo ในประเทศต่างๆ ในทวีปยุโรปงาน Free From Food Expo ได้รับความสนใจและประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ดี เทรนด์อาหารทางเลือกเพื่อสุขภาพไม่ได้จำกัดเฉพาะในยุโรปเท่านั้น แต่ยังแพร่หลายมายังเอเชีย กลุ่มผู้บริโภคและผู้ผลิตมากมายจากประเทศต่าง ๆ ในเอเชียหันมาให้ความสำคัญกับการบริโภคอาหารทางเลือกเพื่อสุขภาพ เช่นเดียวกับทางผู้จัดงานแสดงสินค้าอย่าง  วีเอ็นยู เอเชีย แปซิฟิค  จึงนำมาสู่การร่วมมือกันระหว่าง วีเอ็นยูฯ และ EBC Expo ที่จะนำงาน Free From Food จากยุโรปสู่เอเชียเป็นครั้งแรก โดยเลือกกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางการจัดงาน โดยมีกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 10-12 มีนาคม พ.ศ. 2564 พร้อมกันกับงานวิฟ เอเชีย 2021 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ความสำเร็จของการจัดงานที่ยุโรปโดยผู้จัดมากประสบการณ์

(EBC Expo ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาธุรกิจและการจัดงานแสดงสินค้าสำหรับอุตสาหกรรมอาหารเพื่อสุขภาพ และผู้ริเริ่มงานแสดงสินค้า Free From Food Expo ซึ่งจัดมาแล้วถึง 8 ครั้ง ณ ประเทศต่าง ๆ ในยุโรป  ตลอด 8 ครั้งที่ผ่านมา  Free From Food Expo มีผู้ประกอบการที่ร่วมจัดแสดงบูธมากกว่า 350 ราย ดึงดูดผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม ธุรกิจค้าปลีกและบริการอาหารมากกว่า 6,000 ราย และมีผลิตภัณฑ์ Free From มากถึง 4,000-5,000 รายการที่นำมาจัดแสดง นอกจากนั้น ภายในงานจะมีการจัดงานประชุมและสัมมนา 4 โปรแกรมที่แยกตามโปรไฟล์ของธุรกิจ เพื่อให้ผู้ที่เข้าร่วมงานได้รับข้อมูลเชิงลึกครอบคลุมทุกโปรไฟล์ โดยมีวิทยากรรับเชิญจากหลายภาค อาทิ ธุรกิจอาหารที่ปราศจากสารปรุงแต่ง (Free From) อาหารเกษตรอินทรีย์ (Organic) อาหาร Functional และ ส่วนประกอบจากธรรมชาติ  ซึ่งในปี 2564 นี้ นับเป็นก้าวแรกสู่ตลาดเอเชีย โดยร่วมมือกับ วีเอ็นยู เอเชีย แปซิฟิค

Mr. Ronald Holman – Event Director at EBC

คุณ Ronald Holman ผู้อำนวยการ บริษัท Expo Business Communications BV (EBC Expo) กล่าวว่า “การนำงานแสดงสินค้านี้มาจัดงานที่ภูมิภาคเอเชียเป็นพันธกิจที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับเราและบริษัทผู้ร่วมแสดงสินค้ากับเราทุกราย ผู้ผลิตอาหารในยุโรปกำลังมองหาช่องทางการส่งออกผลิตภัณฑ์มายังภูมิภาคเอเชีย ดังนั้น เราจึงพยายามสร้างเวทีเจรจาธุรกิจที่สามารถเข้าถึงตลาดในประเทศจีน อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ โดยมีประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการจัดงาน เนื่องด้วยสถานที่จัดงานที่ได้มาตรฐานและสนามบินระหว่างประเทศที่อำนวยความสะดวกในการเดินทางสู่กรุงเทพฯ เวทีเจรจาธุรกิจนี้จะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ประกอบการและผู้เข้าชมงานทั้งจากในประเทศไทย และนานาประเทศเพื่อส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจระหว่างผู้จัดหา ผู้ผลิต ตัวแทนจำหน่าย และผู้ซื้อสำหรับธุรกิจอาหารทางเลือกเพื่อสุขภาพ”

 

ภูมิภาคเอเชีย ตลาดศักยภาพสูงที่น่าจับตามอง

ทางด้านคุณปนัดดา ก๋งม้า ผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจเกษตร-ปศุสัตว์และฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท วีเอ็นยู เอเชีย แปซิฟิค กล่าวเสริมว่า“พฤติกรรมการบริโภคอาหารของผู้คนในปัจจุบันได้มีการเปลี่ยนแปลงโดยเน้นการใส่ใจสุขภาพและโภชนาการที่ร่างกายต้องการมากขึ้น อาจเรียกได้ว่า เป็นวิถีชีวิตใหม่ของคนรักสุขภาพ จากรายงานของ EUROMONITOR พบว่า ผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากแลคโตส นม และกลูเตน เป็นธุรกิจที่มีศักยภาพสูงที่สุดในตลาด นับเป็นอนาคตที่สดใสของอุตสาหกรรมอาหารฟรีฟรอม (Free From)  เทรนด์ของธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพไม่ได้ได้รับความนิยมเฉพาะในตลาดยุโรปเท่านั้น แต่ครอบคลุมไปทั่วโลกรวมทั้งภูมิภาคเอเชีย ซึ่งเป็นทวีปที่มีประชากรมากถึง 4.6 พันล้านคน (สถิติประจำเดือนพฤษภาคม 2563 ขององค์กรสหประชาชาติ) และนี่คือเหตุผลหลักที่เราเลือกที่จะนำงาน Free From Food Asia 2021 มาจัดงานเป็นครั้งแรกสำหรับภูมิภาคเอเชียในปี พ.ศ. 2564 โดยจัดพร้อมกันกับงาน VIV Asia งานแสดงเทคโนโลยีและเครื่องมือสำหรับอุตสาหกรรมปศุสัตว์ ตั้งแต่เมล็ดพันธุ์จนถึงอาหารเพื่อการบริโภค ซึ่งเป็นงานที่ใหญ่และสำคัญระดับเอเชีย กำหนดการจัดงานทั้งสองอยู่ระหว่างวันที่ 10-12 มีนาคม พ.ศ. 2564 ณ อิมแพค เมืองทองธานี ประเทศไทย”

แนวคิดในการจัดงาน Free From Food Asia

Free From Food Asia เป็นงานแสดงสินค้าและสัมมนาสำหรับอุตสาหกรรมอาหารทางเลือกเพื่อสุขภาพครั้งแรกในเอเชีย ที่มุ่งเน้นอาหารที่ปราศจากสารปรุงแต่ง (Free From) อาหารเกษตรอินทรีย์ (Organic) อาหารวีแกน (Vegan) อาหารฟังก์ชั่น (Functional Food) และส่วนผสมอาหารจากธรรมชาติ (Natural Ingredients) ซึ่งเป็นงานเฉพาะทางเพื่อกลุ่มเป้าหมายที่ตรงธุรกิจเพื่อเจาะตลาดกลุ่มผู้ซื้อจากทั้งร้านค้าปลีก ตัวแทนจำหน่าย ไปจนถึง ผู้ผลิตอาหาร อื่นๆ ทั้งในกลุ่มลูกค้าแถบตะวันออกกลางและอาเซียน

งาน Free From Food Asia จะเป็นเวทีเจรจาธุรกิจแห่งใหม่สำหรับคนในอุตสาหกรรมอาหารทางเลือกเพื่อสุขภาพที่สร้างมาเพื่อการจับคู่ผู้ผลิตกับกลุ่มผู้ซื้อทั่วโลกที่กำลังมองหาช่องทางการทำธุรกิจในอุตสาหกรรมนี้ งาน Free From Food Asia จะถูกจัดขึ้นที่ อิมแพ็ค เมืองทองธานี สถานที่การจัดงานที่ทันสมัยและได้มาตรฐานระดับสากล ภายในงานผู้เข้าชมงานจะได้พบกับการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายจากบรรดาผู้ประกอบการชั้นนำทั้งในยุโรป เอเชีย และไทย พร้อมด้วยงานประชุมวิชาการและงานสัมมนาโดยวิทยาการและผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป และ Food Innopolis พร้อมด้วยการจับคู่ธุรกิจเพื่อเป็นตัวเชื่อมระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายที่ตรงกลุ่มเป้าหมายเพื่อนำมาสู่ผลสำเร็จของการเจรจาธุรกิจต่อไป

Panadda Kongma – Director Agribusiness of VNUAP

คุณปนัดดา กล่าวว่า “งานนี้จะเป็นเวทีเจรจาธุรกิจที่สมบูรณ์แบบสำหรับภูมิภาคเอเชีย ด้วยความเชี่ยวชาญในการจัดงานของ วีเอ็นยู เอเชีย แปซิฟิค ซึ่งเป็นผู้นำในการจัดงานแสดงสินค้าสำหรับอุตสาหกรรมเกษตร-อาหาร และการผลิตโปรตีนจากสัตว์ เมื่อเร็วๆนี้ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และ สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป ได้ตอบรับเข้าร่วมการเป็นพันธมิตรผู้สนับสนุนงานอย่างเป็นทางการ พร้อมที่จะเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจสำหรับอุตสาหกรรมอาหารเพื่อสุขภาพไทยต่อสากลเพื่อเสริมความแข็งแกร่งและความสำเร็จให้กับงานในครั้งนี่”

Euromonitor กล่าวว่า “เรายินดีที่ได้เข้าร่วม Free From Food ในปี พ.ศ. 2564 ในฐานะสื่อพันธมิตรด้านเนื้อหาเพื่อให้บริการด้านข้อมูลและสร้างแรงบันดาลใจให้กับตลาดเอเชียด้วยรายงานการตลาดและข้อมูลเชิงลึกของเรา”

งานแสดงสินค้าและสัมมนาสำหรับอุตสาหกรรมอาหารทางเลือกเพื่อสุขภาพครั้งแรกในเอเชีย ‘Free From Food Asia 2021’ กำหนดการจัดงานระหว่างวันที่ 10-12 มีนาคม พ.ศ. 2564 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ประเทศไทย | รายละเอียดเพิ่มเติม www.bangkok.freefromfoodexpo.com


สนใจร่วมจัดแสดงงาน และ สอบถามเพิ่มเติม  

  • ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จีน และเกาหลีใต้

คณัสนันท์ ขําศิริ                       โทร. 02 111 6611 ต่อ 222       [email protected]

ฐิตา สุวรรณอําไพ                     โทร. 02 111 6611 ต่อ 232       [email protected]

โรซานา ดับเบรรา                    โทร. 02 111 6611 ต่อ 233       [email protected]

  • ภูมิภาคยุโรป และ ส่วนอื่นๆ ของโลก

Chris Gottschalk                      โทร.+3176 205 0501              [email protected]

Ronald Holman                      โทร.+31 76 205 0501             [email protected]

  • การตลาดและประชาสัมพันธ์

แสงทิพ เตชะปฏิภาณดี              โทร. 02 111 6611 ต่อ 330       [email protected]