วีเอ็นยูฯ ประกาศเปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่สำหรับธุรกิจค้าปลีกอาหารทางเลือกเพื่อสุขภาพ

ตั้งเป้าเจาะตลาดใหม่โดยเน้นอาหารที่ปราศจากการปรุงแต่ง (Free From) อาหารฟังก์ชั่น (Functional food) วีแกน (Vegan) อาหารเกษตรอินทรีย์ และส่วนผสมอาหารจากธรรมชาติ ในงาน ‘Free From Food Asia 2021’

19 กุมภาพันธ์ 2563 – กรุงเทพ, ประเทศไทย: กลุ่มอาหาร Free Form หรือ อาหารที่ปราศจากสารปรุงแต่ง ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในภูมิภาคเอเชีย ผลการวิจัยของ Mintel ชี้ว่ากลุ่มผู้บริโภคชาวเอเชียมีการแพ้สารแลคโตสที่อยู่ในอาหารและผลิตภัณฑ์จากนมเพิ่มมากขึ้น และด้วยจำนวนผู้บริโภคนับล้านที่ใช้บริการร้านอาหารและบริการจัดส่งอาหารเป็นประจำ วีแกน (Vagan) จึงกลายมาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สำคัญและกำลังเป็นกระแสที่น่าจับตาอย่างมากในประเทศแถบเอเชียและตะวันออกกลาง อีกทั้ง สถิติล่าสุดจาก Euromonitor ยังระบุว่า 31% ของผู้บริโภคเป็นกลุ่มที่เลือกรับประทานอาหารที่ปราศจากการปรุงแต่งวีแกน และอาหารเกษตรอินทรีย์

จากผลวิจัยดังกล่าวจึงนำมาสู่แนวคิดการจัดงาน ‘Free From Food Asia’ ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าและงานประชุมสัมมนาสำหรับอุตสาหกรรมอาหารทางเลือกเพื่อสุขภาพ ซึ่งจะจัดเป็นประจำทุกปี งานครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกในเอเชีย โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-12 มีนาคม 2564 ณ อิมแพ็ค กรุงเทพฯ ประเทศไทย โดย EBCEXPO ผู้จัดงานแสดงสินค้าจากประเทศเนเธอร์แลนด์ และ วีเอ็นยู เอเชีย แปซิฟิค จากประเทศไทย ซึ่งงาน Free From Food Asia 2021 จะถูกจัดขึ้นพร้อมกับงาน วิฟ เอเชีย  2021 ที่ประกาศเลือกอิมแพ็คเป็นสถานที่จัดงาน ในปี 2564

‘Free From Food Expo’ นับเป็นอีกหนึ่งงานแสดงสินค้าที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยถูกจัดขึ้นในหลากหลายเมืองในยุโรปนับตั้งแต่ปี 2013 โดยมีการเวียนไปจัดในเมืองต่าง ๆ ทั้ง ไฟรบูร์ก บรัสเซลส์ บาร์เซโลนา สตอกโฮล์ม และกำลังจะจัดในกรุงอัมสเตอร์ดัม และบาร์เซโลนาในปี 2020 และ 2021 นี้

มร.Ronald Holman ผู้อำนวยการการจัดงานแสดงสินค้า บริษัท EBCEXPO ได้กล่าวว่า “ที่มาของการใช้ชื่องาน Free From Food มีแนวคิดมาจากฉลากอาหารที่ระบุข้อมูลโภชนาการต่าง ๆ ทั้งอาหารปราศจากส่วนผสมของนม อาหารปราศจากกลูเตน และอาหารปราศจากสารเติมแต่ง  ซึ่งนับเป็นกระแสที่กำลังมาแรงในอุตสาหกรรมอาหารระดับโลกในปัจจุบัน”

Ronald ยังกล่าวเสริมอีกว่า “การใส่ใจในสุขภาพ การป้องกันรักษาสิ่งแวดล้อม และความปลอดภัยต่อชีวิตของผู้คนนั้นส่งผลในการเติบโตอย่างรวดเร็วของตลาดอาหารที่ปราศจากสารปรุงแต่ง (Free Form) และอาหารเกษตรอินทรีย์ ในภูมิภาคเอเชียและตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจเกี่ยวกับอาหารประเภทนี้กำลังได้รับความนิยมในกลุ่มผู้บริโภคและร้านค้าปลีกต่าง ๆ โดยการสร้างเวทีเจรจาการค้าอย่าง Free From Food Asia จะสามารถรวบรวมผู้ให้บริการอาหารทางเลือกเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค ขยายโอกาสพบกลุ่มผู้ซื้อหลัก และเป็นมากกว่างานอาหารทั่วไป”

ด้าน มร.Heiko M.Stutzinger กรรมการผู้จัดการ บริษัท วีเอ็นยู เอเชีย แปซิฟิค ได้กล่าวว่า “ความคิดริเริ่มของงาน Free From Food Asia มาจาก ความสัมพันธ์อันยาวนานและความเชื่อมั่นระหว่าง EBCEXPO และ Jaarbeurs ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกลุ่มบริษัท วีเอ็นยู ในเนเธอร์แลนด์”

“วีเอ็นยูฯ ได้ดำเนินธุรกิจด้านการจัดงานแสดงสินค้าเพื่อธุรกิจและงานประชุมสัมมนาทั่วโลกเพื่อตอบสนองความต้องการของธุรกิจในภาคการผลิตอาหารทั้งเกษตรและปศุสัตว์ โดยมีงานหลักอย่าง VIV Asia (วิฟ เอเชีย) ที่ถูกจัดขึ้นที่กรุงเทพ ประเทศไทย โดยเป็นงานที่สะท้อนความต้องการของอุตสาหกรรมการผลิตอาหารโดยเน้นโปรตีนจากสัตว์ตั้งแต่การคัดเมล็ดพันธุ์ไปจนถึงการแปรรูปอาหาร (Feed to Food) สำหรับภูมิภาคเอเชีย และงานใหม่อย่าง Free From Food Asia จะเป็นการลงทุนเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญในการสร้างมูลค่าให้กับธุรกิจอาหารภาคเกษตรและยังเป็นการเชื่อมโยงกันระหว่างธุรกิจอาหารและธุรกิจค้าปลีก ซึ่งงานนี้จะเป็นเวทีเจรจาการค้าที่สำคัญของการจัดหาผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพที่น่าจับตามากที่สุดงานหนึ่งของผู้ซื้อทั่วโลก” Heiko กล่าว

งาน Free From Food Asia จะจัดขึ้นตลอด 3 วัน ระหว่างวันที่ 10-12 มีนาคม พ.ศ. 2564 (ค.ศ. 2021) ณ อิมแพ็ค ประเทศไทย ภายในงานจะมีการเชิญผู้ซื้อรายสำคัญจากทั่วโลก ตัวแทนจำหน่าย ร้านค้าปลีก โรงแรม โรงพยาบาล และกลุ่มธุรกิจที่ให้บริการด้านอาหารและเครื่องดื่มทั้งจากภูมิภาคอาเซียนและตะวันออกกลางมารวมกันไว้ในงานเดียว

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงานแสดงสินค้าระดับโลกที่จะช่วยเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด เสริมสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ และสร้างโอกาสทางธุรกิจในภูมิภาคเอเชีย ผ่านงาน Free From Food Asia กลุ่มผู้ซื้อใหม่ ๆ รอท่านอยู่ รายละเอียดเพิ่มเติม www.bangkok.freefromfoodexpo.com

เกี่ยวกับบริษัท วีเอ็นยูฯ

วีเอ็นยู เอเชีย แปซิฟิก เป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัท วีเอ็นยู ซึ่งเป็นบริษัทจัดแสดงสินค้าระดับโลกที่มีสำนักงานอยู่ในเมือง อูเทร็คท์ ประเทศเนเธอร์แลนด์ เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน และกรุงเทพฯ ประเทศไทย โดยบริษัท วีเอ็นยู นั้นรวบรวมจัดนิทรรศการระดับนานาชาติเพื่อต่อยอดและผลักดันให้มีการเติบโตขึ้นในภาคธุรกิจต่างๆ ภายใต้บริษัท Royal Dutch Jaarbeurs และสำหรับในส่วนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้น Jaarbeurs ได้ร่วมทุนกับกลุ่ม TCC ประเทศไทย ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทชั้นนำในภูมิภาคที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว และด้วยสถานที่อย่างกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นศูนย์กลางและเหมาะสำหรับเป็นเวทีการเจรจาธุรกิจจึงทำให้บริษัท วีเอ็นยู เอเชียแปซิฟิกสามารถครอบคลุมตลาดเป้าหมายได้ทั้งหมดในส่วนภูมิภาคดังกล่าว บริษัท วีเอ็นยู เอเชีย แปซิฟิก มีการจัดแสดงสินค้าหลายกลุ่มอุตสาหกรรมซึ่งเป็นกลุ่มที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และปัจจุบันมีการจัดแสดงงานทั้งหมด 12 งานด้วยกัน โดยมีเหล่าบริษัทชั้นนำจากหลากหลายกลุ่มอุตสาหกรรมเข้าร่วมแสดงสินค้า อาทิ AgriTech, การเลี้ยงสัตว์, สัตว์เลี้ยง, อาหาร, วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชีวภาพ

Royal Jaarbeurs เป็นหนึ่งใน 20 ผู้จัดงานแสดงสินค้าที่เป็นที่รู้จักทั่วโลก โดยมีการใช้พื้นที่จัดแสดงงานมากถึง 100,000 ตารางเมตรในเมือง อูเทร็คท์ ประเทศเนเธอร์แลนด์ และในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า บริษัทจะลงทุน 300 ล้านยูโรเพื่อขยายศูนย์แสดงสินค้าเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนให้การแสดงสินค้า รวมถึงด้านเทคโนโลยีและความยั่งยืนให้มีมาตรฐานสูงสุด

กลุ่ม บริษัท TCC ประเทศไทย เป็นหนึ่งในกลุ่ม บริษัทชั้นนำของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเป็นที่รู้จักมากที่สุด  ซึ่งมีพนักงาน 60,000 คนและมีบริการที่หลากหลาย รวมถึงการจัดงานแสดงสินค้าและการประชุมชั้นนำ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ในบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ ปัจจุบันศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC) ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงาน TCC ประเทศไทยกำลังถูกสร้างใหม่และมีกำหนดการจะเปิดให้บริการอีกครั้งในปลายปี 2565

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมโปรดเยี่ยมชม www.vnuasiapacific.com

เกี่ยวกับ Expo Business Communications BV (EBC)

Expo Business Communications BV (EBC) เป็นบริษัทสื่อมวลชนรูปแบบ Business-to-Business ตั้งอยู่ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์และมีประสบการณ์ทางธุรกิจด้านการพัฒนาและการจัดงานแสดงทั้งแบบระหว่าง Business-to-Business และ Business-to-Consumer ซึ่งมุ่งเน้นในภาคอุตสาหกรรมอาหารและสุขภาพในทวีปยุโรปมาอย่างยาวนาน

Expo Business Communications BV (EBC) เป็นบริษัทสื่อมวลชนที่ล้ำสมัยและยังเป็นผู้ริเริ่มโครงการ Free Form Functional & Health Ingredients Expo และโครงการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ติดต่อผู้จัดงาน

สนใจแสดงสินค้า (ภูมิภาคเอเชีย, เกาหลีใต้, จีน) ติดต่อ

คุณปนัดดา ก๋งม้า                                   โทร. 02 111 6611 ต่อ 210                      [email protected]

สนใจแสดงสินค้า (ยุโรป, อเมริกา, เกาหลีใต้, จีน) ติดต่อ

Mr. Chris Gottschalk                            โทร. +31 76 205 0501                            [email protected]

Mr. Ronald Holman                              โทร. +31 76 205 0501                            [email protected]

ฝ่ายสื่อสารการตลาดและพันธมิตรสื่อมวลชน ติดต่อ

คุณแสงทิพ เตชะปฏิภาณดี                   โทร. 02 670 0900 ต่อ 122                      [email protected]

เว็บไซค์หลักของงาน https://www.bangkok.freefromfoodexpo.com